วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การฆ่าเชื้อและฆ่าเชื้อโรคจากแสงแดด

การฆ่าเชื้อและฆ่าเชื้อโรค

บทความหลัก: การฉายรังสีอัลตราไวโอเลตฆ่าเชื้อโรค
ปรอทความดันต่ำหลอดปล่อยไอน้ำท่วมภายในของเครื่องดูดควันที่มีแสงยูวีเอฟเอ็มเมื่อไม่ใช้งาน, การฆ่าเชื้อปนเปื้อนของจุลินทรีย์จากพื้นผิวการฉายรังสี
โคมไฟยูวีที่ใช้ในการฆ่าเชื้อพื้นที่ทำงานและเครื่องมือที่ใช้ในห้องปฏิบัติการชีววิทยาและสถานบริการทางการแพทย์ เชิงพาณิชย์ที่มีความดันต่ำหลอดไอปรอทปล่อยประมาณ86% ของแสงที่ 254 นาโนเมตร (นาโนเมตร) ซึ่งอยู่ใกล้กับหนึ่งในยอดของเส้นโค้งประสิทธิภาพฆ่าเชื้อโรค แสงยูวีในช่วงความยาวคลื่นฆ่าเชื้อโรคเหล่านี้เกิดความเสียหายดีเอ็นเอของเชื้อจุลินทรีย์เพื่อที่จะไม่สามารถทำซ้ำทำให้มันไม่เป็นอันตราย (แม้ว่าสิ่งมีชีวิตอาจจะไม่ได้ถูกฆ่าตาย) เนื่องจากจุลินทรีย์ที่สามารถป้องกันจากแสงอัลตราไวโอเลตในรอยแตกขนาดเล็กและพื้นที่สีเทาอื่น ๆ , โคมไฟเหล่านี้จะใช้เป็นอาหารเสริมเพื่อฆ่าเชื้อเทคนิคอื่น ๆ แว่นตา
การฆ่าเชื้อโดยใช้รังสียูวีที่เป็นที่นิยมใช้ในการบำบัดน้ำเสียการใช้งานและการรักษาคือการหาการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในการดื่มเทศบาลบำบัดน้ำ บรรจุขวดจำนวนมากของฤดูใบไม้ผลิใช้น้ำอุปกรณ์ฆ่าเชื้อยูวีเพื่อฆ่าเชื้อน้ำของพวกเขา. ฆ่าเชื้อในน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ได้รับการวิจัยอย่างถูกสำหรับการบำบัดน้ำปนเปื้อนโดยใช้ธรรมชาติแสงแดด รังสี UV-A การฉายรังสีและอุณหภูมิของน้ำที่เพิ่มขึ้นมีชีวิตฆ่าในน้ำแว่นกันแดด
รังสีอัลตราไวโอเลตที่ใช้ในกระบวนการอาหารหลายที่ไม่พึงประสงค์ในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ แสงยูวีสามารถใช้ในการฆ่าเชื้อน้ำผลไม้โดยการไหลของน้ำมากกว่าเป็นแหล่งอัลตราไวโอเลตความเข้มสูงแสง.  ประสิทธิผลของกระบวนการดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับยูวีการดูดกลืนแสงของน้ำผลไม้แว่นตากันแดด
แสงพัลซิ่ง (PL) เป็นเทคนิคของการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์บนพื้นผิวโดยใช้พัลส์ของคลื่นความถี่กว้างเข้มข้นที่อุดมไปด้วยรังสี UV-C ระหว่าง 200 และ 280 นาโนเมตร แสง Pulsed ทำงานร่วมกับโคมไฟแฟลชXenonที่สามารถผลิตกะพริบหลายครั้งต่อวินาที. หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อใช้แสงยูวีพัล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น