วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อัลตราไวโอเลต

อัลตราไวโอเลต

สำหรับความหมายอื่นดูได้จากรังสีอัลตราไวโอเลต(disambiguation)
"รังสียูวี" นี่นำไปสู่ สำหรับความหมายอื่นดูได้จากรังสียูวี(disambiguation)
(ซ้าย)โคมไฟอัลตราไวโอเลตแบบพกพา. (ขวา) แสงยูวีที่ผลิตโดยโค้งไฟฟ้า. ช่างเชื่อมอาร์คต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันดวงตาเพื่อป้องกันไม่ให้แฟลชของช่างเชื่อม
รังสีอัลตราไวโอเลต (UV) แสงเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความยาวคลื่น 400 นาโนเมตรถึง 100 นาโนเมตรสั้นกว่าแสงที่มองเห็น แต่นานกว่ารังสีเอกซ์ แม้ว่ามักจะมองไม่เห็นภายใต้เงื่อนไขบางอย่างที่เด็กและผู้ใหญ่สามารถดูอัลตราไวโอเลตลงไปความยาวคลื่นประมาณ 310 นาโนเมตรและผู้ที่มีaphakia (เลนส์หายไป) นอกจากนี้ยังสามารถเห็นบางส่วนความยาวคลื่นรังสียูวี ใกล้รังสียูวีที่สามารถมองเห็นบางส่วนแมลงและนกแว่นกันแดด
รังสียูวีที่มีอยู่ในแสงแดดและผลิตโดยประกายไฟและไฟพิเศษเช่นโคมไฟไอปรอท, โคมไฟฟอกหนังและแว่นตาไฟสีดำ แม้ว่าจะขาดพลังงานที่จะทำให้เป็นละอองอะตอมความยาวคลื่นยาวรังสีอัลตราไวโอเลตสามารถทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีและทำให้เกิดสารหลายอย่างที่จะเรืองแสงหรือเรืองแสง ดังนั้นผลกระทบทางชีวภาพของรังสียูวีมากกว่าผลกระทบความร้อนง่ายและใช้งานจริงมากของรังสียูวีที่เป็นผลมาจากการมีปฏิสัมพันธ์กับโมเลกุลของสารอินทรีย์แว่นตากันแดด
สีน้ำตาล, freckling และผิวไหม้ที่มีผลกระทบที่คุ้นเคยของมากกว่าการสัมผัสพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นของโรคมะเร็งผิวหนัง สิ่งมีชีวิตบนพื้นดินแห้งจะได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากรังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ถ้าส่วนใหญ่ของมันไม่ได้ถูกกรองออกจากชั้นบรรยากาศของโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งชั้นโอโซน. เพิ่มเติม-พลังความยาวคลื่นสั้น "ที่สุด" ยูวีด้านล่าง 121 นาโนเมตร ionizes อากาศอย่างแรงกล้าที่จะถูกดูดซึมก่อนที่จะถึงพื้นดิน. อัลตราไวโอเลตยังรับผิดชอบในการก่อตัวของกระดูกการเสริมสร้างวิตามินดีในที่สุดสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่ดินรวมทั้งมนุษย์ สเปกตรัมรังสียูวีจึงมีผลกระทบทั้งที่เป็นประโยชน์และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น