วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ทางชีวภาพจากแสง


ทางชีวภาพ

สัตว์บางชนิดรวมทั้งนกสัตว์เลื้อยคลานและแมลงเช่นผึ้งสามารถเห็นแสงที่อยู่ใกล้รังสีอัลตราไวโอเลต ผลไม้หลายดอกและเมล็ดโดดเด่นมากขึ้นอย่างมากจากพื้นหลังในช่วงความยาวคลื่นรังสีอัลตราไวโอเลตเมื่อเทียบกับการมองเห็นสีของมนุษย์ แมงป่องเรืองแสงหรือใช้เวลาในสีเหลืองสีเขียวสีส่องสว่างภายใต้ยูวีจึงให้ความช่วยเหลือในการควบคุมของ arachnids เหล่านี้ นกมีหลายรูปแบบขนนกของพวกเขาที่มองไม่เห็นในช่วงความยาวคลื่นที่ตามปกติ แต่ที่สังเกตได้ในอัลตราไวโอเลตและปัสสาวะและสารคัดหลั่งอื่น ๆ ของสัตว์บางชนิดรวมทั้งสุนัขแมวและมนุษย์เป็นเรื่องง่ายที่จะจุดด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต เส้นทางปัสสาวะของหนูสามารถตรวจพบโดยช่างเทคนิคการควบคุมศัตรูพืชสำหรับการรักษาที่เหมาะสมของอาคารบ้านเรือนที่รบกวนแว่นตา

ผีเสื้อใช้รังสีอัลตราไวโอเลตเป็นระบบการสื่อสารสำหรับการรับรู้เพศและพฤติกรรมการผสมพันธุ์ ยกตัวอย่างเช่นในColias eurythemeผีเสื้อเพศพึ่งพาตัวชี้นำภาพที่จะค้นหาและระบุเพศหญิง แทนการใช้สารเคมีสิ่งเร้าที่จะหาเพื่อนผู้ชายจะดึงดูดให้สีอัลตราไวโอเลตดูดซับปีกหลังหญิง.

แมลงจำนวนมากที่ใช้การปล่อยคลื่นรังสีอัลตราไวโอเลตจากวัตถ​​ุบนท้องฟ้าเป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการเดินเรือการบิน อีซีแอลยูวีในท้องถิ่นปกติจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการนำทางและในที่สุดก็จะดึงดูดแมลงบินแว่นกันแดด



นักกีฏวิทยาใช้แสงยูวีในการเก็บรวบรวมแมลงในปารากวัยชาโค

โปรตีนเรืองแสงสีเขียว (GFP) มักจะใช้ในพันธุศาสตร์เป็นเครื่องหมาย สารจำนวนมากเช่นโปรตีนมีวงดนตรีที่ดูดกลืนแสงที่สำคัญในรังสีอัลตราไวโอเลตที่เป็นที่สนใจในสาขาชีวเคมีและที่เกี่ยวข้องสเปกรังสียูวีที่สามารถอยู่ร่วมกันในห้องปฏิบัติการดังกล่าว

กับดักที่เรียกว่ารังสีอัลตราไวโอเลตzappers ข้อผิดพลาดจะถูกใช้ในการกำจัดแมลงบินเล็กๆ น้อย ๆ พวกเขาจะดึงดูดให้แสงยูวีและถูกฆ่าตายโดยใช้ไฟฟ้าช็อตหรือติดอยู่เมื่อพวกเขาเข้ามาติดต่อกับอุปกรณ์ การออกแบบที่แตกต่างกันของกับดักแสงอัลตราไวโอเลตยังถูกใช้โดยนักกีฏวิทยาสำหรับการเก็บรวบรวมกลางคืนแมลงในช่วงFaunisticศึกษาสำรวจ
บำบัด[แก้ไข]

บทความหลัก: การรักษาด้วยแสงอัลตราไวโอเลต

รังสีอัลตราไวโอเลตเป็นประโยชน์ในการรักษาสภาพผิวเช่นโรคสะเก็ดเงินและโรคด่างขาว การสัมผัสกับแสงยูวีเอในขณะที่ผิวเป็นไฮเปอร์ไวแสงโดยการpsoralens คือการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับโรคสะเก็ดเงิน เนื่องจากศักยภาพของpsoralens จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อตับ, การรักษาด้วย PUVAอาจจะใช้เพียงจำนวน จำกัด ครั้งตลอดชีวิตของผู้ป่วยแว่นตากันแดด

ส่องไฟยูวีบีไม่ต้องใช้ยาหรือการเตรียมการเฉพาะเพื่อประโยชน์ในการรักษา; เพียงแสงเป็นสิ่งจำเป็น อย่างไรก็ตามการส่องไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อใช้ร่วมกับการรักษาเฉพาะบางอย่างเช่น anthralin, น้ำมันถ่านหินและวิตามินเอและอนุพันธ์ D, หรือการรักษาระบบเช่น methotrexate และ soriatane.
Herpetology [แก้ไข]

สัตว์เลื้อยคลานต้องการแสงรังสี UVA ยาวคลื่นสำหรับการสังเคราะห์วิตามินดีซึ่งจะเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อเผาผลาญแคลเซี่ยมสำหรับกระดูกและการผลิตไข่ ดังนั้นในกรงสัตว์เลื้อยคลานทั่วไปโคมไฟเรืองแสงยูวีควรจะสามารถใช้ได้สำหรับการสังเคราะห์วิตามินดี นี้ควรจะรวมกับการให้ความร้อนสำหรับอาบแดดทั้งโดยหลอดเดียวกันหรืออื่น สัตว์เลื้อยคลานบางอย่างเช่นมังกรเคราจำเป็นต้องใช้ทั้งรังสี UVA และ UVB แสง

แว่นกันแดด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น